• Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Tin tức
  • Lịch làm việc
  • Liên hệ
  • Trang chủ
    • Văn bản pháp quy
      • Văn bản của Tỉnh Quảng Ngãi
      • Văn bản chỉ đạo điều hành
  • Giới thiệu
    • Thông tin tổng quan
    • Sơ đồ tổ chức bộ máy
      • Lãnh đạo Ban
      • Các phòng đơn vị trực thuộc
    • Nội quy - Quy chế hoạt động của Ban
  • Tin tức
    • Tin tức, sự kiện
    • Thông tin dự án
    • Chuyển đổi số
    • Đoàn thể - Chính trị Xã hội
    • Công khai thông tin dự án Quy hoạch
    • Tin khác
  • Lịch làm việc
  • Liên hệ
mic
Tin mới nhất
Thông báo Lịch tiếp công dân Tháng 5   NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 50 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC (30/4/1975 - 30/4/2025)   Chi bộ Văn phòng Ban tổ chức thành công Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2025-2027   Công khai báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án bồi thường, hỗ trợ, TĐC dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi   Hoàn thành cao tốc Quảng Ngãi - Bình Định trong năm nay   
  1. Trang chủ
  2. Tin tức
  3. Tin tức, sự kiện
Thứ hai, 30/09/2024 | 09:01
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiến trình xây dựng cầu bắc qua sông Trà Khúc

Đọc bài

(Báo Quảng Ngãi) - Để hình thành cây cầu bắc qua sông Trà Khúc là cả một tiến trình từ thuở xưa, từ đò ngang, cầu tre đến cây cầu bằng bê tông cốt thép. Cầu Trà Khúc 1 (xưa gọi là cầu Trà Khúc) đã trải qua cả một chặng đường dài với bao thăng trầm của lịch sử.     

Trong hệ thống giao thông đường bộ, Trà Khúc là một con sông lớn và là sông khó vượt qua nhất ở Quảng Ngãi trong lịch sử, vì độ rộng và dòng nước chảy xiết. Thời phong kiến, để vượt qua sông Trà Khúc tại vị trí tuyến đường thiên lý, đi qua khu vực phía tây núi Long Đầu, người xưa đã dùng đò ngang để qua lại.
 
Theo Lê Quý Đôn (1776), đò Trà Khúc tại phủ Quảng Ngãi dinh Quảng Nam có tiền thuế 34 quan 3 tiền. Phương tiện này được sử dụng phổ biến trước và sau thời điểm này. Năm 1806, Binh bộ thượng thư Lê Quang Định cũng cho biết đường quan có bến sông Trà Khúc, cho thấy lúc này đò ngang Trà Khúc vẫn là phương thức chính vượt sông

Muộn hơn, theo "Đại Nam nhất thống chí", đò Trà Khúc là một trong những đò chính nằm gần tỉnh thành, do huyện Chương Nghĩa quản lý.

Thi công cầu Trà Khúc, phía xa là cầu phao đi tạm trong thời gian thi công. Nguồn: Trung tâm Lưu trữ Quốc gia II
 

Đến năm 1929, cầu Trà Khúc lần đầu tiên được chính quyền bảo hộ cho xây dựng. Ban đầu cầu Trà Khúc dự kiến dài 487m với công nghệ cầu nhịp sắt, mặt cầu rộng 4,35m. Dự án khánh thành vào ngày 18/7/1931 và tổng chiều dài 621m.

Cầu Trà Khúc ở Quảng Ngãi và cầu Bồng Sơn ở Bình Định là hai cây cầu cuối cùng trên tuyến Quốc lộ 1, được chính quyền bảo hộ tổ chức xây dựng hoàn thiện trong năm 1931. Tuyến Quốc lộ 1 từ Đà Nẵng vào Nha Trang (Khánh Hòa) là khu vực được xóa bỏ các phà qua sông muộn nhất. 

Sau một thời gian sử dụng, đến năm 1947, trong điều kiện kháng chiến đã phá hủy cầu Trà Khúc nhằm ngăn chặn sự di chuyển của quân Pháp quay lại. Sau quãng thời gian này, phương tiện qua lại sông Trà Khúc được sử dụng là  cầu tre và đò ngang.

Đến sau năm 1954 mới có phà vượt sông. Sau đó vì bất cập của phương tiện phà nên chính quyền đã thiết lập cầu phao sử dụng vào mùa nước kiệt và mùa lũ lại sử dụng phà như trước. Lúc bấy giờ, khi có lũ lụt thì giao thông vượt sông Trà Khúc bị đình trệ hoàn toàn. Đến đầu năm 1963, cầu Trà Khúc được khởi công xây dựng và dự kiến hoàn thành trong năm 1965

Cầu Trà Khúc 1 về đêm. Ảnh: LÊ MINH THỂ
 

Công trình được nghiên cứu khảo sát - thiết kế bởi Sở Nghiên cứu cầu, thuộc Nha Kiều lộ, Bộ Giao thông và Công chánh. Triển khai xây dựng bởi Khu Công chánh tại Huế thông qua một Ban Quản đốc đặt tại công trường. Vị trí cầu Trà Khúc xây dựng song song tuyến cầu cũ và có tổng chiều dài toàn tuyến là 635m, tương đương chiều dài cầu cũ xây dựng trước đó.

Ngoài ra, công trình còn có tuyến đường dẫn vào cầu dài 925m. Cầu có quy mô 2 làn xe, rộng 7,5m với 20 nhịp, mỗi nhịp dài 31,70m. Công trình triển khai đến năm 1964 thì gặp một trận lũ lịch sử, dân gian gọi là lũ năm Thìn. Cầu Trà Khúc tuy không bị thiệt hại nhiều về công trình đang xây dựng, nhưng sự tàn phá của lũ lụt ảnh hưởng nhiều đến công tác vận chuyển vật liệu cũng như thiết bị xây dựng công trình sau đó.

Thời gian sau đó, công trình tiếp tục xây dựng và hoàn thành cơ bản trước mùa lũ năm 1965. Ngày 22/9/1965, cầu Trà Khúc được khánh thành. Công trình sử dụng 3.500m cừ thép D46cm, sắt dầm cầu 1.800 tấn, sắt tròn các loại 298 tấn, bê tông cốt thép các loại 1.300m3. Qua một thời gian sử dụng đủ dài, nhiều hạng mục của cầu Trà Khúc 1 ngày nay đã xuống cấp. 

Nhắc đến chuyện xưa để chúng ta thấy rằng, hình thành cây cầu bắc qua sông Trà Khúc là cả một tiến trình gắn với chiều dài của lịch sử với bao thăng trầm, từ đò ngang, cầu tre đến cây cầu bằng bê tông cốt thép. Bảo rằng cầu Trà Khúc 1 là chứng nhân của lịch sử là vậy!

VÕ NGUYÊN PHONG


Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Tin xem nhiều

Cuộc đời này GIÚP ĐỠ người khác chính là giúp đỡ chính mình. Hãy sẵn sàng CHO ĐI để được NHẬN LẠI đúng lúc

CHUYÊN ĐỀ NĂM 2023: QUẢNG NGÃI ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH VỀ XÂY DỰNG VĂN HÓA, CON NGƯỜI ĐỂ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI, HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Ý nghĩa lịch sử sự ra đời Đảng Cộng sản Việt Nam và Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng

Kỹ thuật xây dựng và giằng chống một số cấu kiện nhà ở, công trình trong mùa mưa bão.

Sơ tuyển Phương án kiến trúc Cầu Trà Khúc 1

Video Clip
Xuân mới ở vùng sạt lở biển Bình Hải

  Sẵn sàng cho Lễ công bố Quy hoạch tỉnh; khởi công dự án Đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi

  Người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng thi công cao tốc Bắc - Nam

  Núi Ấn Sông Trà chiếc ấn trời thiêng liêng Quảng Ngãi

  Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh dự lễ khai trương Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng

Thống kê truy cập
Hôm nay : 36
Hôm qua : 89
Tháng 05 : 2.082
Tháng trước : 3.087
Bản quyền thuộc về Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh Quảng Ngãi

BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÁC CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG TỈNH QUẢNG NGÃI

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Ngô Văn Dụng - Trưởng ban Biên tập

Địa chỉ: Số 234 đường Võ Thị Sáu - TP Quảng Ngãi - Tỉnh Quảng Ngãi

Điện thoại: 0255-3828613 -  Fax: 0255-3828613

Email: bqlgiaothong@quangngai.gov.vn