Cầu Trà Khúc 3 thi công vượt tiến độ
(Kinh tế & Đô thị) - Dự án cầu và đường nối từ trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh đến huyện Tư Nghĩa (cầu Trà Khúc 3) là một trong dự án giao thông lớn của tỉnh Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng, chiều dài tuyến 2,55km.
Đến nay, các địa phương đã bàn giao mặt bằng 2,5/2,55km, đạt 98% tổng chiều dài tuyến, trong đó đoạn qua huyện Sơn Tịnh đã bàn giao cho nhà thầu thi công là 0,79/0,84km, đạt 94% tổng chiều dài tuyến.
Về tiến độ thi công, khối lượng thực hiện lũy kế đến hết năm 2023 là 519 tỷ đồng, đạt 72% giá trị hợp đồng. Trong đó, cầu Trà Khúc 3 đã thi công hoàn thành các trụ từ T2 đến mố M2; đã lắp hoàn thành 3 nhịp vòm thép; sản xuất được 52/74 dầm và đã lắp đặt 4/12 nhịp dầm U.
Dự án cũng thi công hoàn thành lắp đặt dầm và bản mặt cầu Bàu Séc; cơ bản hoàn thành tất cả các cống ngang đường và cống thoát nước dọc; hoàn thành khoảng 30.000m3 đất đắp nền đường.
Theo Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư), thời gian tới, đơn vị tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công để nghiệm thu đưa công trình cầu và đường nối từ trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh đến huyện Tư Nghĩa vào khai thác sử dụng trước ngày 31/12/2024, vượt tiến độ theo kợp đồng đã ký kết trước 3 tháng.
Thị sát trực tiếp tại công trình vào ngày 20/2, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh bày tỏ hài lòng trước kết quả khối lượng vượt so với tiến độ đã ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu.
Theo ông Minh, dự án là công trình có vốn đầu tư lớn. Năm 2024 tỉnh đã bố trí đủ vốn, đây là điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ. Chỉ còn vướng mắc một số diện tích ở khu vực phía bắc cầu Trà Khúc 3 thuộc địa bàn huyện Sơn Tịnh, chủ đầu tư và địa phương phải phối hợp giải quyết dứt điểm, chậm nhất đến 31/3/2024 phải bàn giao cho đơn vị thi công.
“Tôi hy vọng dự án sẽ vượt tiến độ nhằm chào mừng đại hội đảng bộ huyện Sơn Tịnh và huyện Tư Nghĩa. Đề nghị chủ đầu tư khẩn trương chỉ đạo đơn vị thi công rà soát các hạng mục để thực hiện. Đây là công trình phục vụ phát triển đô thị, do đó phải đảm bảo mỹ thuật và chất lượng. Quá trình thi công nếu có bất cập cần đề nghị điều chỉnh, bổ sung”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh.
“Ngay từ đầu năm 2024, chủ đầu tư đã đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, tranh thủ thời tiết thuận lợi để tăng ca, làm thêm nhằm bù vào khối lượng những tháng cuối năm, thời tiết bất lợi, đảm bảo tiến độ giải ngân tỉnh đã đề ra. Trong trường hợp đơn vị thi công nào chây ỳ, chậm trễ, bị chủ đầu tư cảnh báo 3 lần liên tục sẽ bị xử lý hợp đồng theo quy định, thay thế bằng những đơn vị khác”, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi Lê Quốc Đạt cho hay.
Dự án có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, ngân sách Trung ương 800 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 400 tỷ đồng, đi qua các huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức và TP Quảng Ngãi với chiều dài tuyến hơn 13km. Đến nay, đã bàn giao mặt bằng được 10,81/13,28km, đạt 81% chiều dài tuyến.
Dù vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, một trong những vấn đề còn tồn tại lớn hiện nay chính là cả 3 địa phương vẫn còn nhiều trường hợp chưa giải phóng mặt bằng, nhất là TP Quảng Ngãi.
Các địa phương khẩn trương thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng. Riêng TP Quảng Ngãi còn gặp vướng mắc về bồi thường và tái định cư, vì vậy cần tập trung quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng chậm nhất trước 30/7/2024, huyện Tư Nghĩa và Mộ Đức bàn giao trước 30/4/2024.
Tỉnh đã bố trí đủ vốn năm 2024, do đó chủ đầu tư và các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư theo đúng các mốc thời gian được giao.
“Đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh là dự án đa mục tiêu, khi hoàn thành vào khai thác sẽ phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương trong vùng dự án, đặc biệt là phát triển du lịch, khu đô thị, kết nối giao thương. Dự án kết thúc đưa vào khai thác càng sớm càng phát huy hiệu quả. Tinh thần phải khẩn trương tổ chức thi công, mốc cuối cùng của dự án là 30km, trải dài từ huyện Bình Sơn đến huyện Mộ Đức phải hoàn thành 100%, đưa vào khai thác trước 30/6/2025”, ông Minh nói.
Hà Phương
Nguồn:Báo Kinh tế & Đô thị Copy link