• Trang chủ
    • Văn bản pháp quy
      • Văn bản của Tỉnh Quảng Ngãi
      • Văn bản chỉ đạo điều hành
  • Giới thiệu
    • Thông tin tổng quan
    • Sơ đồ tổ chức bộ máy
      • Lãnh đạo Ban
      • Các phòng đơn vị trực thuộc
    • Nội quy - Quy chế hoạt động của Ban
  • Tin tức
    • Tin tức, sự kiện
    • Thông tin dự án
    • Đoàn thể - Chính trị Xã hội
    • Công khai thông tin dự án Quy hoạch
    • Tin khác
  • Lịch làm việc
  • Liên hệ
mic
Tin mới nhất
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường, đốc thúc tiến độ các dự án lớn   Quy hoạch không gian cảnh quan hai đầu cầu Trà Khúc 1 đạt giải thưởng quốc gia   Quảng Ngãi tổ chức diễn tập thực chiến, phòng chống sự cố về an toàn thông tin mạng năm 2023   Quảng Ngãi: Trao giải thưởng cuộc thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Trà Khúc 1   Quảng Ngãi: Cầu Trà Khúc 3 đã hiện ra giữa dòng sông Trà   
  1. Trang chủ
  2. Tin tức
  3. Thông tin dự án
Thứ 3, 01/09/2020 | 15:20
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giao thông thông minh giải quyết nạn kẹt xe của các thành phố

Đọc bài

Kẹt xe, tắc nghẽn giao thông đã và đang trở nên trầm trọng tại 2 thành phố lớn nhất nước là TPHCM và Hà Nội, vấn nạn này gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cả về mặt vật chất và tinh thần cho xã hội. Do đó, việc tìm ra một giải pháp tối ưu nhằm giảm giảm ùn tắc giao thông đang là vấn đề rất được quan tâm.

Là một công dân từng sống tại Thủ đô Hà Nội, tâm huyết với phương án nhằm giải quyết nạn kẹt xe của Thành phố, ông Lê Việt Thanh, nguyên Giảng viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa TPHCM, hiện là Chủ tịch Công ty TNHH TM-SX Lê Công Kiều thuộc Tập đoàn LCK đã đưa ra đề án giao thông thông minh giải quyết tình trạng kẹt xe tại TP. Hà Nội. Theo ông Thanh, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc, đó là cơ sở hạ tầng lạc hậu; hệ thống điều hành giao thông không hợp lý; ý thức người tham gia giao thông còn kém.

Một trong những ý tưởng giảm nạn kẹt xe mà ông Thanh đề xuất đó là tổ chức lại hệ thống điều hành giao thông sao cho triệt tiêu sự giao cắt của các luồng xe (theo đó dành 1 làn đường sát bên phải riêng cho luồng xe rẽ phải mà không cần phân biệt xe máy hay ô tô). Tuy vậy khả năng thông xe của các ngã tư sẽ không mang lại tác dụng đột phá nếu thiếu đi sự phối hợp đồng bộ của đèn giao thông thông minh. “Do đó chúng ta cần phải đồng bộ hóa hệ thống đèn tín hiệu giao thông”, ông Thanh cho biết.

Ông Thanh cũng cho rằng để hạn chế hành vi vi phạm giao thông của người tham gia giao thông cần phạt thật nặng lỗi vượt đèn đỏ,… khi luật nghiêm thì sau một thời gian ngắn người tham gia giao thông sẽ có ý thức chấp hành luật. Như vậy sẽ giảm được nguyên nhân khởi phát của phần lớn các vụ kẹt xe hiện nay…

Ảnh minh họa

“Bên cạnh đó, cần xem lại các nút giao thông để bố trí hợp lý hơn; nghiên cứu quy hoạch giao thông trước, ưu tiên phát triển những đường trục chính để nâng cao năng lực thông xe của hệ thống giao thông nội thành”, ông Thanh cho biết.

Về góc độ Quy hoạch, TS. Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, trước hết cần nhận thức được thực trạng không gian đô thị của Hà Nội với các đô thị khác trên thế giới, đặc biệt về giao thông tại Việt Nam cũng có sự khác biệt nhiều so với giao thông thế giới.

Riêng Hà Nội, đã có nhiều lần điều chỉnh quy hoạch Thủ đô, do đó đặt việc quy hoạch giao thông cũng luôn luôn điều chỉnh về cơ chế chính sách và chủ trương. Đồng thời, quy hoạch giao thông cũng bị áp lực về quy hoạch không gian trên mặt đất và cơ cấu dân số. Chính vì vậy, ông Nghiêm cho rằng, cần phải phân luồng giao thông nhưng cần xem xét mức độ để phù hợp với sự phân bố mật độ dân cư hiện nay. Bên cạnh đó, nên làm rõ những tồn tại về cơ chế và chính sách phương tiện tham gia giao thông….

PGS.TS Đỗ Quốc Cường, giảng viên bộ môn Đường bộ, Trường Đại học Giao thông vận tải cho rằng, việc quản lý giao thông trong thành phố là việc chúng ta sử dụng một loạt các giải pháp để tác động vào giao thông nhằm mang lại sự tối ưu giữa nhu cầu tham gia giao thông và khả năng đáp ứng của hạ tầng đường bộ. Trong các nhóm giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông, ông Cường cho rằng có 3 nhóm giải pháp chính đó là giãn mật độ, giãn dân số; sử dụng luân phiên về giao thông như luân phiên về thời gian (thay đổi thời gian đi làm, đi học, thời gian xe chạy trên một tuyến…) và luân phiên về không gian. Cuối cùng là tập trung vào tổ chức giao thông đô thị, trong đó đề cao vấn đề giải quyết giao thông tại các nút giao thông vì đây là đầu mối cực kỳ quan trọng, nếu “cởi bỏ” được sẽ giải quyết được phần nào ách tắc giao thông.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, để giải quyết tình trạng kẹt xe tại Hà Nội, vừa qua Sở đã phát động cuộc thi ý tưởng tìm giải pháp giảm ùn tắc giao thông ở Thủ đô. Theo đó, tính đến thời điểm này đã có khoảng 121 ý kiến của các nhà khoa học trong và ngoài nước gửi về Sở.

Theo ông Viện, để tìm giải pháp giảm ùn tắc giao thông trước tiên cần đánh giá được thực trạng của giao thông đô thị hiện nay ở Hà Nội, qua đó đưa ra được phương án tổ chức giao thông. Đồng thời, cần tổng kết được những mô hình phát triển giao thông của thế giới như Singapore, Hàn Quốc,… xem xét những gì phù hợp với điều kiện đô thị Hà Nội, từ đó có những dự báo cho tương lai.

“Chẳng hạn như đường Vành đai 3, trước đây chỉ là một đường vành đai, chưa phải là đường vành đai trung tâm nhưng từ khi Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội thì nó đã trở thành tuyến đường trung tâm kết nối các khu vực, khiến mật độ phương tiện tham gia giao thông tăng. Do đó cuộc thi mà Sở phát động yêu cầu quan tâm đến vấn đề giải pháp giao thông lâu dài”, ông Viện nhấn mạnh.

Cũng theo ông Viện, ngoài 3 nguyên nhân khiến giao thông bị ùn tắc còn có nguyên nhân đó là tính giao thông công cộng chưa hiệu quả. “Hiện giao thông công cộng mới đáp ứng được trên 10% nhu cầu đi lại của người dân, tuy nhiên giao thông công cộng hiện đại đòi hỏi phải chiếm đến 20-30% nhu cầu đi lại. Như vậy, trước mắt chúng ta cũng cần phải nâng cao và phát triển được giao thông công cộng”, ông Viện nói.

Về giải pháp cho giảm ùn tắc giao thông, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vũ Văn Viện đồng tình với phương án phân luồng, nút giao thông như tại nút giao thông Giang Văn Minh – Kim Mã, khi cho xe quay đầu phía trên không quay tại nút giao thông đó nữa thì ùn tắc đã giảm hơn. Tuy nhiên, ông Viện cho rằng vẫn cần phải tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, đặc biệt là về nhịp đèn hay phương án tạo “làn sóng xanh”…

Theo mt.gov.vn


Tin liên quan

Chi bộ phòng Quản lý dự án 4 tổ chức thành công Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2025

Thông báo số 182/TB-BQL ngày 04/8/2022 về việc công khai điều chỉnh và phân bổ kế hoạch đầu tư công năm 2022 nguồn vốn ngân sách địa phương

Chi bộ phòng Quản lý dự án 2 tổ chức thành công Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2025

Chi bộ phòng Tài chính – Kế toán tổ chức thành công Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2025

Chi bộ phòng Kỹ thuật – Thẩm định tổ chức thành công Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2025

Chi bộ phòng Quản lý dự án 1 tổ chức thành công Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2025

Chi bộ phòng Quản lý dự án 3 tổ chức thành công Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2025

Chi bộ Văn phòng Ban tổ chức thành công Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2025

Thực hiện công trình thanh niên Tuyến đường điện năng lượng mặt trời “Thắp sáng đường quê”

Đại hội Chi đoàn Ban Quản lý dự án ĐTXD các CTGT tỉnh Quảng Ngãi, nhiệm kỳ 2022 – 2024

Tăng tốc trên công trường dự án Kè chống sạt lở bờ biển thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ, thành phố Quảng Ngãi.

Hội nghị học tập, quán triệt, kết luận, quy định Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Tin xem nhiều

CHUYÊN ĐỀ NĂM 2023: QUẢNG NGÃI ĐẨY MẠNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH VỀ XÂY DỰNG VĂN HÓA, CON NGƯỜI ĐỂ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI, HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Cuộc đời này GIÚP ĐỠ người khác chính là giúp đỡ chính mình. Hãy sẵn sàng CHO ĐI để được NHẬN LẠI đúng lúc

Giao thông thông minh giải quyết nạn kẹt xe của các thành phố

Sơ tuyển Phương án kiến trúc Cầu Trà Khúc 1

Vòng thi tuyển Phương án kiến trúc Công trình Cầu Trà Khúc 1

Video Clip
Người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng thi công cao tốc Bắc - Nam

  Núi Ấn Sông Trà chiếc ấn trời thiêng liêng Quảng Ngãi

  Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh dự lễ khai trương Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng

  Khai mạc Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Quảng Ngãi lần thứ VII năm 2022

Thống kê truy cập
Hôm nay : 12
Hôm qua : 128
Tháng 09 : 3.925
Tháng trước : 5.280
Bản quyền thuộc về Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi

BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÁC CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG TỈNH QUẢNG NGÃI

Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Trần Trung Tín - Trưởng ban Biên tập

Địa chỉ: Số 234 đường Võ Thị Sáu - TP Quảng Ngãi - Tỉnh Quảng Ngãi

Điện thoại: 0255-3828613 -  Fax: 0255-3828613

Email: bqlgiaothong@quangngai.gov.vn

Back to top