Bộ GTVT chốt phương án làm đường tạm qua cầu Ngòi Thủ sau vụ nổ xe bồn trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
![]() |
Cầu Ngòi Thủ bị hư hỏng nặng sau vụ TNGT nổ xe bồn hôm 5/9 |
Chiều nay (11/9), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chủ trì cuộc họp về phương án đảm bảo giao thông và sửa chữa, khắc phục sự cố hư hỏng cầu Ngòi Thủ (Km136+108), đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Ông Lê Quang Hào, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, vụ TNGT xảy ra hôm 5/9 ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu cầu Ngòi Thủ. “Toàn bộ dầm bê tông cốt thép dự ứng lực của cầu không còn khả năng chịu lực do bê tông đã bị mất ứng suất, mất cường độ nên không thể khắc phục tạm để sử dụng được”, ông Hào nói và cho biết, nhằm đảm bảo ATGT, an toàn công trình, VEC đã tiến hành tổ chức giao thông đặc biệt, tạm dừng phục vụ các phương tiện từ đoạn IC12(Km114+800) đến IC14 (Km149+705).
Để khắc phục sự cố, VEC đề xuất hai phương án. Thứ nhất, làm đường và cầu tạm bên trái cầu Ngòi Thủ theo hướng Hà Nội – Lào Cai bằng dàn bailey để vượt suối, đảm bảo khẩu độ thoát nước khi có mưa lũ; thời gian xây dựng khoảng 15 ngày, kinh phí ước tính khoảng 4,5 tỷ đồng.
“Thực hiện phương án này sẽ không ảnh hưởng đến công tác giám định cầu Ngòi Thủ, đảm bảo thoát lũ và không thay đổi phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai sau khi hoàn thành công tác sửa chữa. Tuy nhiên, nhược điểm là thời gian thi công kéo dài, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và chi phí đảm bảo giao thông cao”, ông Hào nói.
Phương án 2, lắp đặt dàn bailey kép cả hai chiều trên mặt cầu Ngòi Thủ hiện tại và làm thêm trụ tạm bằng rọ đá ở dưới cầu để tăng sức chịu tải của dàn bailey, tiến hành thông xe đảm bảo giao thông. Tiến độ thực hiện khoảng 7 ngày, kinh phí ước tính khoảng 2 tỷ đồng.
“Thời gian thi công theo phương án này sẽ nhanh, sớm giảm tải áp lực giao thông cho các tuyến đường kết nối, tránh ùn tắc giao thông và chi phí đảm bảo giao thông thấp, nhưng lại hưởng đến công tác giám định hư hỏng của cầu Ngòi Thủ. Đồng thời, thực hiện phương án này phải tiến hành thủ tục đầu tư một đơn nguyên cầu mới trên phạm vi giai đoạn 2 của dự án, thời gian sẽ phức tạp và kéo dài. Hơn nữa, khi thông xe khả năng an toàn vận hành thấp, dễ xảy ra tai nạn giao thông”, ông Hào nói và đề xuất Bộ GTVT lựa chọn phương án 1 để thực hiện.
Cũng theo ông Hào, kinh phí cho công tác đảm bảo giao thông (đường tạm, cầu tạm) từ nguồn kinh phí quản lý vận hành, bảo trì và thu phí đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai. “Đối với kinh phí sửa chữa, khắc phục hư hỏng cầu Ngòi Thủ sẽ được xác định sau khi có kết quả giám định nguyên nhân từ tổ điều tra sự cố của Bộ GTVT. Trước mắt, VEC kiến nghị Bộ GTVT cho phép VEC sử dụng nguồn thu phí của dự án để thực hiện sửa chữa và sẽ hoàn lại kinh phí khi xác định rõ nguyên nhân gây hư hỏng và đối tượng chi trả sửa chữa hư hỏng theo quy định của pháp luật”, ông Hào cho biết.
Sau khi nghe ý kiến của đại diện các cơ quan liên quan, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, để đảm bảo ATGT cho phương tiện, an toàn công trình, đáp ứng thời gian thông xe ngắn nhất, đảm bảo cho tất cả phương tiện lưu thông, Bộ GTVT thống nhất phương án làm đường tạm bên trái tuyến hướng Hà Nội – Lào Cai và bố trí các cống để thoát lũ. “Giờ là cuối mùa mưa, xác suất xảy ra lũ thấp, nhưng đơn vị tư vấn vẫn phải nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng để có giải pháp đảm bảo thoát nước khi hạng mục này được đưa vào khai thác gặp mưa lũ bất ngờ”, Thứ trưởng chỉ đạo.
Đồng ý cho phép VEC được chỉ định tư vấn để triển khai, tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng yêu cầu đơn vị này phải khẩn trương đề xuất bổ sung kế hoạch kinh phí bảo trì để phục vụ công tác đảm bảo giao thông khu vực cầu Ngòi Thủ. “Các cơ quan liên quan phải phối hợp chặt với VEC trong quá trình triển khai để đảm nảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật”, Thứ trưởng nói.
Liên quan đến việc sửa chữa, khắc phục sự cố hư hỏng cầu Ngòi Thủ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT khẩn trương chỉ đạo làm rõ nguyên nhân. “Sau khi có kết quả giám định, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và VEC đề xuất ngay phương án sữa chữa nhanh nhất, đảm bảo an toàn cho công trình và phương tiện qua lại”, Thứ trưởng chỉ đạo.
Nguồn Báo Giao thông vận tải
Tin cùng chuyên mục
Thực hiện công trình thanh niên Tuyến đường điện năng lượng mặt trời “Thắp sáng đường quê”
Đại hội Chi đoàn Ban Quản lý dự án ĐTXD các CTGT tỉnh Quảng Ngãi, nhiệm kỳ 2022 – 2024
Hội nghị học tập, quán triệt, kết luận, quy định Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Lễ kết nạp Đảng viên mới của Chi bộ Văn phòng Ban
Họp Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn Quảng Ngãi
BỐ TRÍ VỐN GIẢI QUYẾT HẠNG MỤC TỒN ĐỌNG DỰ ÁN CAO TỐC ĐÀ NẴNG – QUẢNG NGÃI
Tập trung thực hiện các dự án giao thông trọng điểm
Triển khai công tác giải phóng mặt bằng để thi công xây dựng công trình Cầu và đường nối từ huyện lỵ Sơn Tịnh đến huyện Tư Nghĩa (cầu Trà Khúc 3), đoạn qua địa phận huyện Sơn Tịnh
Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2022
Thông báo bán đấu giá Khu đất tái định cư Liên Hiệp I (phần mở rộng)
Tuyên truyền về cải cách hành chính năm 2022
THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG NĂM 2022
Chuyển đổi số – Những khái niệm, định nghĩa
Hội nghị cán bộ, công chức và người lao động năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022
Lễ kết nạp Đảng viên mới của Chi bộ Văn phòng Ban